ว่าด้วยเรื่องของการตื่นเวที สำหรับนักดนตรี ตอนที่ 2
ตอนที่หนึ่ง ผมได้เขียนถึงภาพรวมของอาการตื่นเวที ในตอนที่สองนี้จะเปลี่ยนนจุดโฟกัสมาที่ การจัดการกับอาการตื่นเวที
.
ผมขอย้ำอีกครั้งนะครับว่า “อาการตื่นเวทีนั้นเป็นกลไกการปกป้องตัวเองตามธรรมชาติของมนุษย์ ไม่สามารถกำจัดให้หมดไปได้ สิ่งที่เราทำได้คือควบคุมมันให้อยู่ในระดับที่ไม่สร้างผลเสียในการแสดง”
.
ในตอนที่หนึ่งผมได้เขียนเล่าไปแล้ว ว่าการลดอาการตื่นเวทีนั้น มีอยู่มากมาย มาดูกันแต่ละวิธีให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันอย่างไร
.
1.วางแผนเตรียมตัวอย่างดี
.
การวางแผนการฝึกซ้อมเป็นหนึ่งในแนวทางที่สำคัญมากๆ ที่จะสร้างความมั่นใจและทำให้เรากังวลเรื่องต่างๆ บนเวทีน้อยลง การวางแผนที่ดีจะช่วยลดความความกังวลกับเป้าหมายสูงสุดที่อาจจะดูยาก ให้กลายเป็นเรื่องธรรมดาขึ้น
.
ในกระบวนการฝึกซ้อมให้ตั้งเป้าหมายเล็กๆ ที่สามารถทำสำเร็จได้ในชั่วโมงการซ้อม ถ้าหากตั้งเป้าหมายใหญ่ไปนอกจากไม่ได้ผลแล้ว ยังสร้างความตึงเครียดที่มากเกินจำเป็น และอาจจะทำให้ความรู้สึกแย่ๆ จากชั่วโมงการฝึกซ้อมจะติดตัวไปจนถึงวันที่แสดงจริงได้
.
ทำเป้าหมายเล็กๆ ง่ายๆ ให้สำเร็จอย่างต่อเนื่อง รู้ตัวอีกครั้งเรื่องยากๆ ก็กลายเป็นเรื่องง่ายๆ สำหรับเราแบบไม่รู้ตัว
.
2.เปลี่ยนมุมมองของความคิด
.
ถ้าทำวิธีการข้อแรกแล้วยังมีอาการตื่นเวทีอยู่ในระดับสูงอยู่ แม้ว่าจะเตรียมตัวดีแล้วก็ตาม "ความคิดเรานี่แหละปัญหาเลย"
.
มีบทสัมภาษณ์หนึ่งที่น่าสนใจจาก Guitar Interactive Magazine ที่ได้ทำการสัมภาษณ์กับ John Petrucci นักกีตาร์เทพแห่งวง Dream Theater ผู้ผ่านการแสดงบนเวทีมาแล้วนับไม่ถ้วนมาตั้งแต่ยุค 90'
.
"No body has fugue it out what the best way to do. To be honest with you! It all Mental. It it a Massive psychological game”. “ยังไม่มีใครหาคำตอบวิธีการที่ดีที่สุด เอาจริงจริงๆนะ ทั้งหมดเกี่ยวกับเรื่องของจิตใจ มันคือมันเป็นเกมจิตวิทยาขนาดใหญ่”
.
ความเป็นจริงที่น่าสนใจอีกข้อนึงจาก นักกีตาร์คลาสสิกระดับรางวัลแกรมมี่อย่าง William Kanengiser ความว่า “It is natural human reaction. Don’t fight it! Accept it! Let it flow to you” “มันเป็นเพียงการตอบสนองของมนุษย์ อย่าสู้กับมัน ยอมรับมัน ให้มันผ่านตัวคุณไป”
.
การจำลองความคิดให้อยู่ในหมวดที่ถูกต้องตามความเชื่อส่วนบุคคลก่อนการแสดงนั้นจะทำให้ความคิดและร่างกายของเราตอบสนองกับอาการตื่นเต้นได้ดีขึ้น กุญแจสำคัญคือการเริ่มพูดกับตัวเองด้วยความคิดและข้อความที่ถูกต้อง
.
ในตอนต่อไปผมจะเขียนถึงวิธีการลดอาการตื่นเวทีวิธีอื่นๆ จะแปลกแค่ไหนฝากติดตามครับ
.
อ้างอิง:
http://www.bulletproofmusician.com/what-every-musician...
https://www.youtube.com/watch?v=NwLCsD83GBk&t=6s
https://youtu.be/sd32QkcNhxQ
.
ผมขอย้ำอีกครั้งนะครับว่า “อาการตื่นเวทีนั้นเป็นกลไกการปกป้องตัวเองตามธรรมชาติของมนุษย์ ไม่สามารถกำจัดให้หมดไปได้ สิ่งที่เราทำได้คือควบคุมมันให้อยู่ในระดับที่ไม่สร้างผลเสียในการแสดง”
.
ในตอนที่หนึ่งผมได้เขียนเล่าไปแล้ว ว่าการลดอาการตื่นเวทีนั้น มีอยู่มากมาย มาดูกันแต่ละวิธีให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันอย่างไร
.
1.วางแผนเตรียมตัวอย่างดี
.
การวางแผนการฝึกซ้อมเป็นหนึ่งในแนวทางที่สำคัญมากๆ ที่จะสร้างความมั่นใจและทำให้เรากังวลเรื่องต่างๆ บนเวทีน้อยลง การวางแผนที่ดีจะช่วยลดความความกังวลกับเป้าหมายสูงสุดที่อาจจะดูยาก ให้กลายเป็นเรื่องธรรมดาขึ้น
.
ในกระบวนการฝึกซ้อมให้ตั้งเป้าหมายเล็กๆ ที่สามารถทำสำเร็จได้ในชั่วโมงการซ้อม ถ้าหากตั้งเป้าหมายใหญ่ไปนอกจากไม่ได้ผลแล้ว ยังสร้างความตึงเครียดที่มากเกินจำเป็น และอาจจะทำให้ความรู้สึกแย่ๆ จากชั่วโมงการฝึกซ้อมจะติดตัวไปจนถึงวันที่แสดงจริงได้
.
ทำเป้าหมายเล็กๆ ง่ายๆ ให้สำเร็จอย่างต่อเนื่อง รู้ตัวอีกครั้งเรื่องยากๆ ก็กลายเป็นเรื่องง่ายๆ สำหรับเราแบบไม่รู้ตัว
.
2.เปลี่ยนมุมมองของความคิด
.
ถ้าทำวิธีการข้อแรกแล้วยังมีอาการตื่นเวทีอยู่ในระดับสูงอยู่ แม้ว่าจะเตรียมตัวดีแล้วก็ตาม "ความคิดเรานี่แหละปัญหาเลย"
.
มีบทสัมภาษณ์หนึ่งที่น่าสนใจจาก Guitar Interactive Magazine ที่ได้ทำการสัมภาษณ์กับ John Petrucci นักกีตาร์เทพแห่งวง Dream Theater ผู้ผ่านการแสดงบนเวทีมาแล้วนับไม่ถ้วนมาตั้งแต่ยุค 90'
.
"No body has fugue it out what the best way to do. To be honest with you! It all Mental. It it a Massive psychological game”. “ยังไม่มีใครหาคำตอบวิธีการที่ดีที่สุด เอาจริงจริงๆนะ ทั้งหมดเกี่ยวกับเรื่องของจิตใจ มันคือมันเป็นเกมจิตวิทยาขนาดใหญ่”
.
ความเป็นจริงที่น่าสนใจอีกข้อนึงจาก นักกีตาร์คลาสสิกระดับรางวัลแกรมมี่อย่าง William Kanengiser ความว่า “It is natural human reaction. Don’t fight it! Accept it! Let it flow to you” “มันเป็นเพียงการตอบสนองของมนุษย์ อย่าสู้กับมัน ยอมรับมัน ให้มันผ่านตัวคุณไป”
.
การจำลองความคิดให้อยู่ในหมวดที่ถูกต้องตามความเชื่อส่วนบุคคลก่อนการแสดงนั้นจะทำให้ความคิดและร่างกายของเราตอบสนองกับอาการตื่นเต้นได้ดีขึ้น กุญแจสำคัญคือการเริ่มพูดกับตัวเองด้วยความคิดและข้อความที่ถูกต้อง
.
ในตอนต่อไปผมจะเขียนถึงวิธีการลดอาการตื่นเวทีวิธีอื่นๆ จะแปลกแค่ไหนฝากติดตามครับ
.
อ้างอิง:
http://www.bulletproofmusician.com/what-every-musician...
https://www.youtube.com/watch?v=NwLCsD83GBk&t=6s
https://youtu.be/sd32QkcNhxQ
.
ตอนที่หนึ่ง ผมได้เขียนถึงภาพรวมของอาการตื่นเวที ในตอนที่สองนี้จะเปลี่ยนนจุดโฟกัสมาที่ การจัดการกับอาการตื่นเวที