แล้วคอร์ดทาบจะเป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ (Bar Chords)

การเล่นคอร์ดทาบนั้นเป็นเทคนิคที่กวนใจนักกีตาร์มาก โดยเฉพาะในกลุ่มผู้เริ่มต้น และยังเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้นักกีตาร์มือใหม่หลายคนขอโบกมือลาและล้มเลิกการเล่นกีตาร์ไปในที่สุด

ก่อนอื่นเลยผมอยากให้ทุกท่านเข้าใจแนวคิดพื้นฐานของการออกแรงบนกีตาร์ก่อน ในการเล่นกีตาร์คุณควรจะให้ความสำคัญต่อเรื่องนี้ให้มากๆ การที่คุณออกแรงมากไปบางครั้งมันก็ไม่ได้ช่วยให้การเล่นของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น แถมยังจะทำให้เรามีความคล่องตัวน้อยลงอีกด้วย

ปัจจัยที่มีความสำคัญมากๆ สำหรับการเล่นคอร์ดทาบก็คือ ส่วนของกล้ามเนื้อและทิศทางที่ใช้ออกแรง  ในการเล่นคอร์ดทาบนั้น ส่วนที่ออกแรงหลักๆ ไม่ไช่นิ้วมือ, ข้อมือ, หรือ ส่วนของนิ้วโป้ง แต่เป็นกล้ามเนื้อในส่วนของหัวใหล่ทั้งสองข้างที่ทำงานประสานกันครับ

ขั้นตอนการฝึกเล่นคอร์ดทาบนั้นง่ายนิดเดียวครับ เพียงคำนึงถึงและปฏิบัติตามขั้นตอนดังนี้ครับ

1. ท่าทางการเล่นกีตาร์

ท่าทางการเล่นกีตาร์ที่ดีนั้น เป็นพื้นฐานของการเล่นทุกสิ่งทุกอย่างบนกีตาร์ ซึ่งผมจะให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกเสมอ เพราะผมคิดว่าการที่มีฐานวางเครื่องดนตรีที่มั่นคงนั้นจะสร้างความมั่นใจให้กับผู้เล่น และเทคนิคต่างๆ บนกีตาร์จะตอบสนองได้ง่ายขึ้นเวลาเราใช้ท่าทางการเล่นที่ถูกต้อง แต่ก็ไม่ลืมที่จะคำนึงถึงเรื่องรองลงมาอย่างเช่น ท่าทาง หรือเทคนิคการใช้มือทั้งสองข้างบนกีตาร์ด้วย ทุกอย่างจะสัมพันธ์กันไปหมดครับ  Link : ท่านั่งเล่นกีตาร์

2. ให้ใช้หัวใหล่ข้างที่ใช้ดีดกีตาร์กดตัวกีตาร์เข้าหาตัวให้กระชับ

เรากดกีตาร์เข้าหาลำตัวเพื่อให้กีตาร์นั้นกระชับและไม่ขยับไปมาในขณะที่จับคอร์ดทาบ ขั้นตอนนี้สำคัญมากๆ ถ้าเราไม่ให้ความสนใจกับขั้นตอนนี้ มันจะทำให้การจับคอร์ดทาบนั้นเป็นไปได้ยากขึ้น เพราะว่าขณะที่เราเล่นนั้นกีตาร์จะขยับไปมายากที่จะควบคุมคุณภาพของการเล่นคอร์ดทาบครับ

3. เริ่มกดคอร์ดทาบ 

ใช้ส่วนริมของนิ้วชี้อีกข้างนึง วางนาบลงบนคอกีตาร์ แล้วออกแรงทิศทางมาทางตัวของผู้เล่น  โดยไม่ใช้นิ้วโป้งในการบีบช่วย นิ้วโป้งจะใช้เป็นการประคองและจับตำแหน่งเท่านั้น ในการกดหรือเล่นคอร์ดทาบนั้นส่วนที่ใช้ทาบลงไปบนคอกีตาร์นั้นต้องเป็นส่วนของริมนิ้วมือ ไม่ไช่นิ้วส่วนของด้านฝ่ามือ (ดูวีดีโอประกอบ) เพราะว่าส่วนนั้นโดยธรรมชาติจะมีกล้ามเนื้อที่ค่อนข้างอ่อน และมีช่องระหว่างแต่ละข้อนิ้วอยู่มาก แต่ส่วนริมนิ้วมือนั้นจะมีพื้นผิวที่สม่ำเสมอและแข็งแรงกว่า

4. สังเกตุ ความเปลี่ยนแปลงของเทคจากการฝึกตามขั้นตอนข้างต้น

ฝึกซ้อมตามขั้นตอนทั้งหมดอย่างช้าๆ สังเกตุความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ผมขอเตือนว่าถ้าคุณรู้สึกว่าเริ่มมีอาการเจ็บให้หยุดพักสักครู่นะครับอย่าฝืน ยืดกล้ามเนื้อแล้วค่อยเล่นต่อ คุณคงไม่อยากฝืนจนต้องหยุดเล่นกีตาร์ไปหลายวันๆ หรอกครับ

เทคนิคการเล่นคอร์ดทาบนี้ เป็นเทคนิคชี้ชะตาเลยว่าคุณจะเล่นกีตาร์ต่อหรือล้มเลิกการเล่นกีตาร์ไป เพราะว่ามันเป็นเทคนิคที่ถือว่าโหดมากสำหรับผู้เริ่มต้นเลยทีเดียว จงฝึกซ้อมด้วยความใจเย็นและอดทนกับมันนะครับ เอาใจช่วยครับคุณทำได้แน่นอน





More Free Video

รับสอนกีตาร์คลาสสิค

        วีดีโอแนะนำเทคนิคการเล่นดนตรี   

         
   
                                                                                        
 © Patommavat Thammachard, CC license