สอนเล่นกีตาร์คลาสสิคพื้นฐาน #4 การดีดพักสายบนกีต้าร์ (Rest Stroke)

การดีดพักสาย (Rest Stroke) 

การดีดพักสาย (Rest Stroke) ถือว่าเป็นการดีดกีตาร์ในระดับพื้นฐานควรฝึกเป็นอย่างแรก เพราะการดีดด้วยวิธีนี้ไม่เพียงสร้างพื้นฐานการออกแรงมือขวาที่ดี แต่ยังจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของเสียงได้อย่างดีอีกด้วย  จะเห็นว่าในหนังสือกีตาร์หลายต่อหลายเล่มจะให้ผู้เริ่มต้นหัดดีดรูปแบบนี้เป็นรูปแบบแรก 

การดีดพักสาย (Rest Stroke) ในภาษาสเปนจะเรียกว่า "Apoyando" จะมีลักษณะการดีดคือ หลังจากที่ออกแรงดีดแล้ว ให้พักนิ้วไว้ที่สายถัดไป สมมุติว่าเราดีดสาย 1 เราก็พักนิ้วไว้ที่สาย 2 ซึ่งเป็นสายถัดไปจากสาย 1 มันถึงเรียกว่าการดีดพักสายนั้นเอง การดีดพักสาย (Rest Stroke)  นั้นเราจะใช้มือข้างที่ถนัดในการดีด ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นมือขวา  ปัจจัยสำคัญที่ใช้ในการดีดพักสายนั้นคือการออกแรงดีดให้ถูกจุด ผู้เริ่มต้นหลายคนนั้นจะออกแรงผิดจุด และมักจะออกแรงจากข้อปลายนิ้วที่เล็กกว่า ทำให้เสียงที่ดีดออกมานั้นไม่มีคุณภาพ การดีดพักสายควรจะออกแรงจากข้อนิ้วที่ใหญ่ที่สุด เพราะฉะนั้นการดีดพักสายการเคลื่อนใหวของมันจะมีวิธีคล้ายกับการกำมือ 

ขั้นตอนการดีดพักสาย 
1.นำนิ้วโป้ง (p) มือขวาวางบนสายเบส (สาย 4-6) เพื่อทำให้การดีดนั้นคงที่มากขึ้น
2. นำนิ้วชี้ (i) มือขวาแตะที่สาย 1 ออกแรงดันช้าๆ ขึ้นด้านบนจนสายไม่สามารถต้านแรงได้ และเกิดเสียงในที่สุด หลังจากออกแรงแล้วนิ้วของเราควรจะไปพักอยู่ที่บริเวณสายสองของกีตาร์ 
3. ทำอย่างเดียวกับขั้นตอนที่ 3 แต่ใช้นิ้วกลางแทน 
4. ดีดนิ้วชี้กับนิ้วกลางสลับกัน (Walking Finger) หมายความว่า นิ้วแต่ละนิ้วนั้นจะช่วยสนับสนุนซึ่งกันและกัน ลักษณะเหมือนกับการเดิน 

ปล. แบบฝึกหัดอยู่ในคลิปวีดีโอนะครับ 



More Free Video

รับสอนกีตาร์คลาสสิค

        วีดีโอแนะนำเทคนิคการเล่นดนตรี   

         
   
                                                                                        
 © Patommavat Thammachard, CC license